News

กัมพูชา สั่งห้ามไทยเข้าแข่งแบดมินตันทีมผสม เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ ที่จำกัดชาติเข้าร่วมในกีฬาแบดมินตัน

ก่อนหน้านี้ กัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ประกาศว่า การแข่งขันกีฬาแบดมินตันครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่มีการชิงชัยสูงสุดคือ 8 เหรียญทอง ได้เเก่ ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่, คู่ผสม, ทีมชายและทีมหญิง และอีกหนึ่งประเภทที่เพิ่มเข้ามา คือ ประเภททีมผสม

 


อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพไม่อนุญาตให้ประเทศไทย และอีก 4 ชาติ คือ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และสิงคโปร์ ที่ถือเป็นชาติที่มีนักแบดมินตันชั้นนำของโลก เข้าแข่งขันในประเภทนี้ และกำหนดให้ชาติระดับเทียร์ 2 คือ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, บรูไน และติมอร์เลสเต เข้าร่วมการแข่งขัน

หากเทียบกับซีเกมส์ก่อนหน้านี้ พบว่า สำหรับกีฬาแบดมินตันนั้น เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยมีการจำกัดชาตินักกีฬาที่จะส่งเข้าแข่งขันมาก่อนเลย เนื่องจากเป็นกีฬาสากลและเปิดโอกาสให้แต่ละชาติ สามารถสร้างผลงานและต่อยอดนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง แต่ในครั้งนี้ สาเหตุที่กัมพูชาตัดสินใจจัดประเภททีมผสมและจำกัดชาตินั้น จากสาเหตุก็คือ อยากให้ชาติที่ไม่ใช่ชาติชั้นนำได้พัฒนากีฬาแบดมินตันและเป็นขวัญและกำลังใจ

ก่อนหน้านี้ กีฬาที่เจ้าภาพมักจะมีการจำกัดประเภทในการส่งนักกีฬาในซีเกมส์นั้น โดยมากแล้วจะเป็นกีฬาอย่าง เซปักตะกร้อ ที่ประเทศไทยมีผลงานดี แต่ไม่เคยเกิดกับกีฬาแบดมินตันมาก่อน

นอกจากการแข่งขันแบดมินตันที่มีกฎห้ามส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันแล้ว ยังมีกีฬาซอฟท์เทนนิสมีการชิง 7 เหรียญทอง เจ้าภาพได้กำหนดว่าชาติตัวเองสามารถส่งนักกีฬาได้ครบทุกประเภท แต่ชาติอื่น จะส่งชิงได้แค่ 5 ประเภท

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff