News

คาริม เบนเซมา สุดภูมิใจคว้าบัลลงดอร์มาครองเป็นสมัยแรก

ถือเป็นปีทองสำหรับ คาริม เบนเซมา อย่างแท้จริง นอกจากจะประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด แล้ว เขายังก้าวไปคว้ารางวัลบัลลงดอร์สมัยแรกของตัวเอง หลังจากทำผลงานได้ดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

 

กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสเป็นคีย์แมนพา โลส บลังโกส คว้าดับเบิลแชมป์ ทั้ง ลาลีกา และ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก หลังซัลโวไปถึง 44 ประตู จาก 46 เกมในทุกรายการ จนถูกยกให้เป็นเต็งจ๋าที่จะคว้าลูกบอลทองคำในปีนี้ เพราะนิตยสาร France Football เจ้าของรางวัล ตัดสินใจปรับกรอบเวลาคิดคะแนนใหม่ เพื่อให้เข้ากับฤดูกาลแข่งขันของฟุตบอลยุโรป มาเป็นเดือนสิงหาคม - เดือนกรกฎาคม จากเดิมที่จะคิดตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนธันวาคม

และในงานประกาศรางวัลที่กรุงปารีส เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา คาริม เบนเซมา ในวัย 34 ปี ก็ได้รับการประกาศชื่อให้เป็นเจ้าของบัลลงดอร์ตามคาด ทำให้เขากลายเป็นผู้ชนะอายุมากที่สุดในรอบ 66 ปี และเป็นนักเตะฝรั่งเศสคนแรกที่ได้รางวัลนี้ นับตั้งแต่ ซีเนดีน ซีดาน เมื่อปี 1998

เบนเซมา ได้เปิดใจระหว่างขึ้นรับรางวัลว่า “รางวัลที่อยู่ข้างหน้าผม ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจมาก ๆ ผมไม่เคยยอมแพ้ มันคือความฝันในวัยเด็กของผม ผมมีแรงจูงใจ ผมมีต้นแบบสองคนในชีวิต นั่นคือ ซีดาน กับ โรนัลโด (บราซิล) ผมเก็บความฝันนี้ไว้ตลอด และเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้”

“มีช่วงเวลาที่ผมไม่ติดทีมชาติฝรั่งเศส แต่ผมไม่เคยหยุดซ้อม ผมภูมิใจกับเส้นทางที่พามาถึงที่นี่ มันไม่ง่ายเลย มันยากสำหรับครอบครัวของผมด้วยซ้ำ มันคือครั้งแรกของผม ผมมีความสุขและผมจะเดินหน้าต่อไป”

“ผมอยากขอบคุณเพื่อนร่วมทีมเรอัล มาดริด และทีมชาติ, โค้ชของผม และประธานสโมสรเรอัล มาดริด ผมได้รับกำลังจาก ฌอง-มิเชล โอลาส (ประธานสโมสรโอลิมปิก ลียง) มาตลอด บัลลงดอร์คือรางวัลส่วนบุคคล แต่มันมาจากการทำงานร่วมกันของทุกคนที่ช่วยให้ผมคว้ารางวัลนี้”

“อายุเป็นเพียงตัวเลข นักเตะฟุตบอลยุคนี้เล่นได้นานขึ้น และผมยังมีแรงปรารถนาที่ลุกโชน มันเป็นแรงผลักดันที่ช่วยให้ผมเดินหน้าต่อไปและไม่เคยหยุดซ้อม มันยังทำให้ความฝันยังคงอยู่และเป็นเชื้อไฟที่อยู่เบื้องหลังของผม ผมแค่อยากใช้โอกาสจากมันให้มากที่สุด”

อย่างไรก็ดี มีสถิติที่ไม่สู้ดีนักสำหรับผู้ชนะบัลลงดอร์ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ชนะรางวัลคนไหน คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปีเดียวกับที่คว้าบัลลงดอร์ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น อัลเฟรโด ดิ สเตฟาโน, ยูเซบิโอ, โยฮัน ครัฟฟ์, โรแบร์โต บาจโจ, โรนัลโด, โรนัลดินโญ, ไมเคิล โอเวน หรือ ลิโอเนล เมสซี ซึ่งแชมป์โลกคือโทรฟีที่ คาริม เบนเซมา ยังไม่เคยสัมผัส เพราะไม่ได้อยู่ในทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์โลก 2018 

 

ที่มา :
https://www.mirror.co.uk/sport/football/news/benzema-ballon-dor-world-cup-28263340
https://www.marca.com/en/football/2022/10/17/634dbe7322601d80268b459f.html

Author

วิสูตร ดำหริ

หนุ่มแม่กลองผู้หลงใหลเกมลูกหนังและศาสตร์แห่งตัวเลข