News

ซีเกมส์ 2023 ถือเป็นรายการสำคัญ สำหรับการเตรียมความพร้อมทีมชาติไทย ยู-23 ก่อนศึกคัดเลือกโอลิมปิก ในช่วงปลายปี 2023

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สะเทือนถึงวงการฟุตบอลไทย  หลังจากที่นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ และ นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมกันประชุมพิจารณาแผนงานและงบประมาณการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา  ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

 

ประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงนั่นก็คือ ที่ประชุมได้แจ้งว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไย กำชับว่า ในซีเกมส์ครั้งนี้ ฟุตบอลทั้งทีมชายและทีมหญิงจะต้องคว้าเหรียญทองเท่านั้น หากพลาดเหรียญทองจะต้องมีผู้รับผิดชอบ

และยังมีประเด็นเรื่องงบประมาณที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยื่นขอเป็นจำนวน 11 ล้านบาท แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรกลับไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง  รวมทั้งจะต้องนำนักฟุตบอลเข้ามาทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ กกท. 2 ครั้ง ตามระเบียบก่อนเดือนมีนาคม 2566

หากวิเคราะห์ถึงปฏิทินโปรแกรมทีมชาติชุดยู-23 นั้น  มีโปรแกรมที่สำคัญทั้งสิ้น 2 รายการนั่นก็คือ 
- ฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023   ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม พ.ศ. 2566
- ฟุตบอล ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 4-12 กันยายน พ.ศ.2566  

สำหรับรายการยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ถือเป็นรายการสำคัญที่จะคัดเลือกตัวแทนเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย เพื่อชิงตั๋วไปเล่นในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  โดยจะมีโควตา 3+1 ทีมสำหรับทีมจากทวีปเอเชีย  

ดังนั้นในทัวร์นาเมนต์ ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ซึ่งในรอบคัดเลือก ทีมชาติไทยจะเป็นทีมวางอยู่ในโถที่ 1 นั้น  หากไทยไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย โอกาสในการไปโอลิมปิก 2024 จะสิ้นสุดลงตั้งแทัวร์นาเมนต์นี้ทันที

ขณะเดียวกัน  หากพิจารณาจากปฏิทินทั้งสองรายการจะเห็นว่า รายการซีเกมส์ 2023 นับเป็นรายการสำคัญของทีมชาติไทย ที่จะเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขันในศึกชิงแชมป์เอเชีย (คัดโอลิมปิก) ต่อไป  โดยรายการนี้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่ใช่ผู้เล่นอายุเกินในซีเกมส์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในรายการนี้ เพื่อให้ผู้เล่นเป็นชุดเดียวกัน

ปัจจุบันทีมชาติชุดยู-23 ยังไม่มีการประกาศแต่งตั้งเฮดโค้ช และกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาความเหมาะสมและเก็บตัวเพื่อลุยทัวร์นาเมนต์สำคัญในปีหน้า 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff