News

จัสติน ไคลเวิร์ต ดาวรุ่งของโรมา อดย้ายซบ ฟูแลม เพราะขอเวิร์คเพอร์มิตไม่ผ่าน ทั้งที่เป็นคนยุโรป

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก หลัง จัสติน ไคลเวิร์ต ดาวรุ่งของโรมา หมดสิทธิ์ย้ายมาเล่นกับ ฟูแลม ทั้งที่สองสโมสรสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว ด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ เนื่องจากนักเตะไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับใบอุนุญาตทำงานในอังกฤษ (เวิร์คเพอร์มิต)

 

นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2021 เป็นต้นมา นักเตะยุโรปที่ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก จำเป็นต้องยื่นขอเวิร์คเพอร์มิตกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เหมือนกับนักเตะจากทวีปอื่น หลังจากสหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) 

สมาคมอังกฤษ (FA) ได้นำระบบที่เรียกว่า Governing Body Endorsement (GBE) มาคัดเลือกนักเตะยุโรปที่ยื่นขอเวิร์คเพอร์มิต โดยจะพิจารณาจาก

  1. สถิติติดทีมชาติทั้งชุดใหญ่และชุดเล็ก
  2. คุณภาพของสโมสรที่ขาย โดยดูจากระดับของลีกที่เล่นอยู่, อันดับในลีก และผลงานในถ้วยยุโรป
  3. สถิติลงเล่นกับสโมสร ทั้งในลีกและถ้วยยุโรป 

คณะกรรมการของ FA จะให้คะแนนจาก 3 หัวข้อนี้ โดยนักเตะจำเป็นต้องได้ 15 คะแนนขึ้นไป เพื่อผ่านเกณฑ์ GBE และจะได้เวิร์คเพอร์มิตลงเล่นในพรีเมียร์ลีก

เมื่อดูจากหัวข้อการให้คะแนนแล้ว นักเตะยุโรปที่เล่นกับทีมใหญ่ คงจะผ่านเกณฑ์ได้ไม่ยากเย็น แต่ล่าสุดดีลย้ายซบ ฟูแลม ของ จัสติน ไคลเวิร์ต ต้องล่มลงแบบไม่เป็นท่า เพราะคุณสมบัติของเขาไม่ผ่านเกณฑ์ GBE ทั้งที่อยู่กับสโมสรใหญ่แบบโรมา และทำผลงานได้อย่างโดดเด่นระหว่างย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ นีซ เมื่อฤดูกาลก่อน หลังทำไป 6 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ จาก 31 เกมในทุกรายการ

รายงานจาก The Athletic ระบุว่า ปีกชาวดัตช์ไม่ผ่านเกณฑ์ในหัวข้อ ‘คุณภาพของลีกที่ทีมต้นสังกัดปัจจุบันอยู่’ เนื่องจากไคลเวิร์ตไม่ถูกใส่ชื่อในทีมโรมาแม้แต่เกมเดียวในฤดูกาลนี้ จากโปรแกรม กัลโช เซเรีย อา 4 นัดที่ผ่านมา เขาจึงไม่ได้รับคะแนนในส่วนนี้ไป และถูกตัดสินให้ไม่ผ่านเกณฑ์ GBE 

ไคลเวิร์ต ได้ 8 คะแนน จากการลงเล่นกับ นีซ ในเกมลีกมากกว่า 55% และได้ 2 คะแนน จากการลงเล่นในศึกยูฟา ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบคัดเลือก เขาจะได้เพิ่มอีก 12 คะแนนทันที หากมีชื่ออยู่ในทีมโรมาฤดูกาลนี้แค่เกมเดียว แต่เขาก็ไม่มีชื่อ เขาจึงไม่ผ่านเกณฑ์ GBE ที่ต้องได้ 15 คะแนนเป็นอย่างน้อย 

ด้าน เจมส์ นัลตัน ผู้สื่อข่าวของ The Guardian ได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ไม่ควรปฏิเสธการขอเวิร์คเพอร์มิตของ จัสติน ไคลเวิร์ต เพียงเพราะสถิติในฤดูกาลนี้ ในเมื่อเขาลงเล่นในลีกระดับสูงมาตลอด 

นัลตัน เชื่อว่า การที่ตลาดนักเตะยังเปิดทำการหลังจากฤดูกาลเปิดแล้ว ก็มีส่วนต่อเรื่องนี้เช่นกัน เพราะถ้าตลาดปิดก่อนฤดูกาลเปิด ป่านนี้ จัสติน ไคลเวิร์ต คงเป็นนักเตะฟูแลมไปแล้ว เพราะเท่ากับว่า สถิติฤดูกาลนี้ของนักเตะ จะไม่ถูกนำมาพิจารณาไปโดยปริยาย 

ขณะเดียวกัน เจมส์ นัลตัน ยังเสนอให้สมาคมฟุตบอลอังกฤษ เปลี่ยนไปพิจารณาผลงานของนักเตะในฤดูกาลก่อนแทน ในกรณีที่นักเตะไม่ได้ลงเล่นกับต้นสังกัดปัจจุบัน หลังจากฤดูกาลเปิดแล้ว และตลาดนักเตะยังเปิดอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเคสแบบ จัสติน ไคลเวิร์ต อีก

“มันมีทางแก้ปัญหาที่ยุติธรรมอยู่ อาจจะเปลี่ยนคำเป็น นับคะแนนจากสโมสรเมื่อฤดูกาลก่อน ถ้านักเตะไม่ได้ลงเล่นกับต้นสังกัดปัจจุบัน หลังจากฤดูกาลเปิดไปแล้ว และตลาดนักเตะยังเปิดอยู่” นัลตัน โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ 

 

ที่มา :
https://theathletic.com/3552897/2022/08/31/justin-kluivert-fulham-transfer-work-permit/?source=twitteruk
https://twitter.com/JDNalton/status/1564964058557829120?fbclid=IwAR2K_jMoVKKDiHq8SaFc3j0CERd8LFU4F1FYqZH0cJipNNE3z94VkB1pbsE
https://romapress.net/the-details-behind-fas-work-permit-rejection-for-justin-kluivert/
https://twitter.com/ChrisGilbertson/status/1564884503004315649

 

Author

วิสูตร ดำหริ

หนุ่มแม่กลองผู้หลงใหลเกมลูกหนังและศาสตร์แห่งตัวเลข

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น