Feature

สายปาร์ตี้ค่าตัวร้อยล้าน : เหตุใดแจ็ค กรีลิช ยังมีสภาพร่างกายที่ดี แม้จะดื่มหนักทุกงาน | Main Stand

พลพรรคเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้าเทรเบิลแชมป์ได้สำเร็จแล้วในฤดูกาลนี้ แน่นอนว่าเมื่อทีมประสบความสำเร็จย่อมมีการเฉลิมฉลองเกิดขึ้น และแข้งที่ถือได้ว่าเป็นตัวตึงสำหรับการเฉลิมฉลองของทัพเรือใบสีฟ้าในครั้งนี้ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก เทพบุตร 100 ล้านปอนด์ แจ็ค กรีลิช

 

ภาพของกรีลิชที่กำลังเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน แถมยังไม่ได้เปลี่ยนชุดจากชุดแข่งในคืนนัดชิงชนะเลิศ ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกโซเชียล ทำให้แฟน ๆ ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่านี่แหละคือทางของเขา

ทว่าเหตุใด แจ็ค กรีลิช ยังคงมีสภาพร่างกายที่ดีและพร้อมที่จะลงสนามอยู่เสมอ แม้จะเป็นสายปาร์ตี้อย่างหนักเช่นนี้ เขามีวิธีการอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กับ Main Stand

 

แข้งขี้เมา ค่าตัวร้อยล้าน

เรียกได้ว่าเป็นที่ฮือฮาอย่างมากสำหรับดีลของปีกตัวจี๊ดชาวอังกฤษอย่าง แจ็ค กรีลิช เมื่อตลาดซัมเมอร์ปี 2021 ที่ผ่านมา เพราะทัพเรือใบสีฟ้ายอมทุ่มเงินกว่า 100 ล้านปอนด์ หรือราว 138 ล้านยูโร เพื่อคว้าตัวกรีลิชจาก แอสตัน วิลล่า เข้ามาสู่ทีม

เวลานั้นทุกคนต่างตื่นเต้นกับดีลใหญ่ในโลกลูกหนังดีลนี้ และตั้งตารอที่จะรับชมปีกซ้ายตัวจี๊ดโชว์สกิลกับทัพเรือใบสีฟ้า ทว่าฤดูกาลแรกของเขามันไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ เพราะกรีลิชลงสนามไปเพียง 39 นัด ทำไป 6 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ นับว่าเป็นสถิติที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับปีกซ้ายที่ครองสถิติค่าตัวสูงขนาดนี้

ด้วยหลากหลายปัจจัยที่ทำให้แข้งค่าตัว 100 ล้านคนนี้ไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งเหมือนตอนที่อยู่กับทัพสิงห์ผงาดออกมาได้จากความคาดหวังจากแฟนบอล แน่นอนว่าเมื่อมีสตาร์ดังแถมค่าตัวแพงขนาดนี้เข้ามาสู่ทีมก็ย่อมคาดหวังว่าเขาคนนั้นจะโชว์ฟอร์มได้ดี 

อีกทั้งในฤดูกาลแรก กรีลิชดูเหมือนว่าจะยังปรับตัวกับแผนการเล่นของทีมใหม่ไม่ได้ ทำให้สถานการณ์ของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ถึงกระนั้นเขาก็ยังมีถ้วยแชมป์ติดมือ เพราะในฤดูกาลแรกของเขาก็สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จ

แต่ในฤดูกาล 2022-23 ดูเหมือนว่าเทพบุตรคนนี้เริ่มจะปรับตัวกับทัพเรือใบสีฟ้าได้แล้ว เขาได้รับโอกาสลงสนามมากขึ้น โดยในฤดูกาลนี้เขาลงเล่นไปทั้งหมด 50 นัด ทำไป 5 ประตู และอีก 11 แอสซิสต์

นับว่าเป็นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสำหรับกรีลิชในฤดูกาลนี้ จนทำให้นึกย้อนไปถึงกรีลิชเวอร์ชันตอนที่ค้าแข้งอยู่กับ แอสตัน วิลล่า โดยทางกรีลิชเคยเผยถึงวิธีการเล่นกับทั้งสองทีมนี้ไว้ว่า

“ตอนอยู่กับวิลล่า ตามแผนการเล่นแล้วผมมักถูกสั่งให้ยืนประจำการอยู่ทางซ้าย ในแต่ละเกมผมสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการยืนของตัวเองได้หากคิดว่าจำเป็น แต่พอมาอยู่กับเป็ปที่ แมนฯ ซิตี้ เขาบอกให้ผมยืนแบบอิสระแต่ให้อยู่ในแผนที่เขากำหนดไว้ เช่น ถ้าคุณเป็นปีกซ้าย คุณก็ยืนอยู่ทางซ้าย”

มากไปกว่านั้น กุนซืออย่าง เป็ป กวาร์ดิโอลา ยังให้ความเชื่อมั่นในตัวเขา จนทำให้เขาสามารถโชว์ฟอร์มออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ โดยเป็ปเคยเผยไว้ว่า

“จริงอยู่ว่าผู้เล่นทุกคนย่อมเล่นเพื่อสถิติของตัวเอง สถิติมันเป็นเพียงแค่ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือวิธีการเล่นของนักเตะเหล่านั้นในสนามมากกว่า การช่วยกันในทีมและความสามัคคีก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน”

 

เมาทุกงาน … มันโสภา

โดยปกติแล้วภาพของ แจ็ค กรีลิช ที่ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกโซเชียล มักจะเป็นภาพที่เขาออกไปปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ มากกว่าภาพออกกำลังกาย โดยหากจะถามถึงวีรกรรมของกรีลิชนั้น แฟน ๆ โลกลูกหนังคงพอคุ้นตากับวีรกรรมของเขามาบ้าง

ย้อนไปเมื่อต้นปี 2022 ทางสำนักข่าวได้รายงานว่า แจ็ค กรีลิช ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าบาร์ที่ประเทศอังกฤษ เพราะตอนนั้นแข้งร้อยล้านปอนด์คนนี้อยู่ในสภาพที่เมามาก อย่างไรก็ตาม มันย่อมเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับนักกีฬาที่โด่งดังขนาดนี้ที่มีภาพเมาหัวราน้ำออกมาทางสื่อออนไลน์

เมื่อเรื่องถึงหูกุนซือของทัพเรือใบสีฟ้าอย่าง เป็ป กวาร์ดิโอลา ทุกคนคงคิดในใจว่าเรื่องนี้คงจะจบไม่สวยอย่างแน่นอน เพราะการที่ลูกทีมของตนเองออกไปปาร์ตี้และมีอาการเมาขนาดนี้ก็น่าจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสโมสรไม่น้อย

“ผมเสียใจมากที่พวกเขาไม่เชิญผม ผมไม่ชอบเลย หวังว่าครั้งหน้าพวกเขาจะเชิญผมไปด้วยนะ พวกเขาออกไปรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน สนุกกับเพื่อน ๆ และทีมงานสตาฟ ผมมั่นใจว่าพวกเขาทราบถึงความเสี่ยงในครั้งนี้ดี เพราะปัจจุบันโลกโซเชียลมีเดียมันเร็วมาก ๆ แต่ท้ายที่สุดแล้วผมคิดว่าทั้ง แจ็ค, ริยาด และ ไคล์ จะสามารถรับมือได้ แต่พวกเขาจะโดนปรับเพราะไม่ชวนผมนี่แหละ!”

จริง ๆ ถ้าหากเป็นกุนซือคนอื่นก็อาจจะไม่ออกมาให้สัมภาษณ์แบบนี้ แต่นี่คือเป็ปที่การทำงานแบบกุนซือที่ให้ใจลูกทีม ซึ่งนักเตะเหล่านั้นก็สามารถโชว์ฟอร์มออกมาได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม เป็ปไม่ได้หย่อนเรื่องระเบียบวินัยมากขนาดนี้ เพราะเขาเคยดร็อปทั้ง แจ็ค กรีลิช และ ฟิล โฟเดน ออกจากทีมมาแล้วเมื่อปลายปี 2021 เนื่องจากทั้งคู่แอบหนีไปเที่ยวกลางคืน

นี่คือวีรกรรมสายเมาครั้งแรกของกรีลิช สายเมาอย่างเขาไม่มีทางที่จะยอมแพ้ต่อสุราและปาร์ตี้ได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะหลังจบฤดูกาลนี้ (2022-23) ที่พลพรรคเรือใบสีฟ้าสามารถคว้าเทรเบิลแชมป์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ตามรอยคู่ปรับร่วมเมืองอย่างทัพปีศาจแดง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เคยได้เทรเบิลแชมป์ไปแล้วในฤดูกาล 1998-99

การได้เทรเบิลแชมป์และมีขุมกำลังที่ยากจะต่อกรก็เป็นจุดสนใจของแฟน ๆ ในโลกโซเชียลอยู่แล้ว ทว่าอีกหนึ่งจุดสนใจ คือการเฉลิมฉลองของทัพเรือใบสีฟ้า และนักเตะที่เปรียบเสมือนพระเอกสำหรับการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ย่อมเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “สายเมาคนเดิม” แจ็ค กรีลิช

ตั้งแต่คืนแรกที่ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครอง กรีลิชแสดงความดีใจออกมาอย่างสุดเหวี่ยงชนิดว่าที่เพื่อนร่วมทีมยังต้องขอยอมแพ้ มันแสดงว่ากรีลิชดีใจกับความสำเร็จนี้อย่างมาก โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์หลังเกมที่สามารถคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ไว้ว่า

“ผมไม่รู้จะอธิบายมันออกมายังไง นี่เป็นสิ่งที่พวกเราพยายามกันมาตลอด ผมดีใจมากจริง ๆ วันนี้ผมเล่นแย่มากแต่ผมไม่สนใจ การได้เทรเบิลแชมป์กับผู้เล่นเหล่านี้กับสโมสรแห่งนี้มันพิเศษมาก ทุกคนรู้ว่าผมรักฟุตบอลมากแค่ไหน มันคือทั้งหมดของชีวิตผม” กรีลิชเผยออกมาพร้อมน้ำตาที่กลั้นไว้ไม่อยู่เพราะความดีใจ

หลังจากนั้นภาพของกรีลิชกับการเฉลิมฉลองก็ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกโซเชียล ทั้งคลิปการเมาเต็มที่แบบไม่สนใจใคร คลิปเต้นฉลองกับเพื่อน ๆ รวมถึงภาถตอนเช้าตรู่ของวันต่อมาที่กรีลิชยังอยู่ในสภาพใส่ชุดแข่งเหมือนเดิม

“ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาผมมีวันที่ดีที่สุดในชีวิต พูดตามตรงนะ ผมยังไม่ได้นอนเลย!” กรีลิชออกมาพูดต่อหน้าแฟน ๆ ที่มาแสดงความยินดีกับการคว้าเทรเบิลแชมป์ครั้งประวัติศาสตร์ของสโมสรได้สำเร็จ 

เรียกได้ว่าในช่วงนี้ทุกคนจะเห็นกรีลิชได้เต็มโลกโซเชียลเลยทีเดียว เพราะเขาได้รับการขนานนามว่าเป็นตัวตึงด้านการเมาอยู่แล้ว และในตอนนี้ที่ทีมของเขาประสบความสำเร็จ ทั้งนักข่าวและแฟนบอลต่างต้องการที่จะเห็นกรีลิชในเวอร์ชั่นที่กำลังปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยง

โลกโซเชียลยังเผยภาพที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง ไคล์ วอร์กเกอร์ ต้องช่วยพยุงกรีลิชออกมาจากโรงแรมหลังจากที่พวกเขาปาร์ตี้กันอย่างหนัก อีกทั้งตามรายงานยังเผยอีกว่าแข้งขี้เมาราคาร้อยล้านคนนี้ต้องใช้รถเข็นเลยทีเดียว 

ภาพของกรีลิชคงจะเป็นกระแสไปอีกนานกับการปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยงของยอดปีกซ้ายจากทัพสิงโตคำรามคนนี้ ซึ่งถ้ากรีลิชเป็นคนไทยที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือคงพูดออกมาว่า “มันโสภา” อย่างแน่นอน

 

ดื่มหนักแต่ร่างกายไม่พัง ทำอย่างไร

เป็นเรื่องจริงที่ว่าการดื่มสุราย่อมส่งผลเสียให้กับร่างกาย และยิ่งกับนักกีฬาที่ต้องใช้ร่างกายอย่างหนักด้วยแล้ว มันย่อมส่งผลกระทบแน่ ฉะนั้นนักกีฬาบางคนจึงเคร่งเรื่องอาหารการกินมาก ๆ  พวกเขามักจะงดเว้นเครื่องดื่มมึนเมา เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และรวมไปถึงอาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น อาหารจำพวกไขมันและอาหารที่มีโซเดียมสูง

แต่กับกรีลิชมันไม่ใช่แบบนั้น เขารักการปาร์ตี้ รักการออกไปสังสรรค์กับเพื่อน ทว่าร่างกายของกรีลิชยังคงแข็งแรงและพร้อมที่จะลงสนามอยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุมาจากการที่ปีกซ้ายคนนี้มีการฝึกซ้อมอย่างหนัก 

ตามรายงานเปิดเผยว่า แม้โลกลูกหนังจะปิดฤดูกาลในช่วงซัมเมอร์ แต่กรีลิชยังคงฝึกซ้อมอย่างสมํ่าเสมอ โดยเขาได้ไปพักผ่อนที่ประเทศกรีซเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้ว และจรวดทางเรียบคนนี้ก็ไม่หยุดที่จะฝึกซ้อม กรีลิชได้ไปฝึกซ้อมกับสโมสรโอลิมเปียกอส ทีมในลีกกรีซ เพื่อเรียกความฟิตก่อนช่วงเปิดฤดูกาล

กรีลิชเคยเผยไว้ว่า การที่เขามีน่องโตแล้วต้องใส่ถุงเท้าต่ำกว่าคนอื่นแบบนี้มันมาจากพันธุกรรมของเขาเอง 

“ผมไม่ได้ทำอะไรกับน่องของผมเลย มันน่าจะเกิดจากพันธุกรรมของผม ปู่ของผมก็มีน่องโตแบบนี้ และเขาก็เล่นฟุตบอลเเหมือนกันกับผม”

กรีลิชไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรมากมายในการรักษาร่างกาย เพียงแต่ตอนที่ฟุตบอลกำลังเปิดฤดูกาลเขาจะไม่ดื่ม ฝึกซ้อมอย่างหนัก และโฟกัสกับฟุตบอลมากที่สุด แม้ว่าภาพถ่ายของเขาเมื่อตอนที่เขาไปปาร์ตี้ในวันหยุดจะทำให้แฟนบอลสงสัยในความเป็นมืออาชีพของเขาไม่น้อย แต่กรีลิชก็ออกมาเผยว่า

“จริง ๆ แล้วผมก็ไปปาร์ตี้เหมือนกับนักฟุตบอลคนอื่น แต่ผมมักจะได้รับความสนใจจากการที่ผมไปปาร์ตี้ที่ลาสเวกัส ผมเป็นแค่คนธรรมดา หลังจากนั้นผมก็จะกลับมาทำงาน ผมพยายามเรียกความฟิตกลับมาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมทำงานแบบมืออาชีพที่ฝึกซ้อมอย่างหนัก”

สำหรับ แจ็ค กรีลิชนั้น คงไม่มีวลีไหนเหมาะกับเขามากไปกว่า Work hard, Drink harder อีกแล้ว แม้ว่าจะดื่มหนักและปาร์ตี้หนักแค่ไหนแต่ร่างกายของเขาก็เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

แข้งขี้เมาราคาร้อยล้านคนนี้พร้อมสำหรับการลงสนามให้กับทัพเรือใบสีฟ้าและทีมชาติอังกฤษเสมอ ตอนนี้เขาปรับตัวเข้ากับทีมเรือใบสีฟ้าได้แล้ว น่าจับตาดูว่าหลังจากนี้ แจ็ค กรีลิช จะสร้างความอันตรายให้เกมรุกของทัพแมนฯ ซิตี้ ได้มากแค่ไหน 

 

แหล่งอ้างอิง : 

https://www.skysports.com/football/news/11679/12815946/jack-grealish-thriving-for-man-city-having-adapted-to-the-tactical-demands-pep-guardiola-puts-on-his-wingers
https://www.marca.com/en/football/manchester-city/2022/02/08/6202910fe2704e53a28b4591.html
https://mancitysquare.com/2022/01/14/manchester-city-bought-jack-grealish/
https://www.transfermarkt.com/jack-grealish/leistungsdatendetails/spieler/203460/plus/0?saison=2022&verein=&liga=&wettbewerb=&pos=&trainer_id=
https://bitterandblue.sbnation.com/2022/1/26/22902470/why-jack-grealish-is-not-failing-at-manchester-city
https://www.dailystar.co.uk/sport/football/jack-grealish-training-with-olympiacos-27418356
https://www.theguardian.com/football/2022/sep/21/jack-grealish-england-manchester-city-nations-league
https://punditfeed.com/sports-news/football/drunk-grealish-twitter-reactions/
https://m.allfootballapp.com/news/Serie-A/Man-City-and-England-star-Grealish-turned-away-from-a-bar-for-being-too-drunk/2767086

Author

ยลดา เวียงสิงขรณ์

เด็กอักษรเอกเยอรมัน เชียร์เชลซีและการท่าเรือ ติดตามนางงามทุกเวที

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ