Feature

ดุ ดิบ รุนแรง: ฟุตบอลเดินสาย ครูลูกหนังสอน อนันต์ ยอดสังวาลย์ ก้าวไปติดทีมชาติไทย | Ball Thai Stand

กระแสฟุตบอลเดินสายกลับมาบูมอีกครั้ง หลังมีกระแสดราม่า โดยเฉพาะประเด็นที่ถกเถียงกันว่า นักเตะอาชีพควรไปเล่นฟุตบอลเดินสายหรือไม่?

 

 

หากเลือกเดินทางเข้าสู่ถนนสายอาชีพเต็มตัวและยังมีสัญญาผูกมัดกับสโมสรต้นสังกัดคงไม่สมควรไปเล่นฟุตบอลเดินสาย เพราะมีสิทธิ์ถูกยกเลิกสัญญาได้ แต่หากหมดสัญญา ไม่มีต้นสังกัด ก็เป็นสิทธิ์ที่กระทำได้ไม่มีปัญหา

ปัจจุบันฟุตบอลเดินสายกลายเป็นหนึ่งในเวทีให้นักเตะโนเนม ไม่เคยอยู่ในอคาเดมีลูกหนังระดับแนวหน้าหรือโรงเรียนดังของประเทศไทยได้มีโอกาสโชว์ฝีเท้า หากผลงานดีมีสิทธิ์ก้าวไปเล่นระดับอาชีพ และก้าวไปติดทีมชาติไทย 

เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นจริงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เพราะ “โฟแบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์ อดีตแข้งเดินสายสามารถทำให้เห็นแล้ว 

ฟุตบอลเดินสายหล่อหล่อมให้ อนันต์ ก้าวไปติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกได้อย่างไร ไปติดตามกับ BallThaiStand

 

เวทีเสริมกระดูก เพื่อชนะความกลัว 

 

แม้ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลเดินสายรายการใหญ่ระดับประเทศ ชิงเงินรางวัลหลักล้านบาทจะมีการเคลมว่าการแข่งขันมีการยกระดับให้สูงขึ้น ผู้เล่นหลายคนที่เข้าร่วมโม่แข้งเคยผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลลีกอาชีพหรือเคยลงเล่นให้กับทีมชาติไทยมาแล้ว 

ปัจจุบันยังมีการสร้างมาตรฐานการขับเคี่ยวแย่งแชมป์มีความยุติธรรมมากขี้นด้วยการดึงผู้ตัดสินที่ผ่านการอบรมจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เข้ามาทำหน้าที่ ทำให้การสู้กันชนิด “เอาตาย” ของผู้เล่นทั้ง 2 ทีม ถูกเปลี่ยนเป็นการ “โชว์คลาส” ลูกหนังมากขึ้น

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บางสนาม” ยังมีการเล่นที่รุนแรง ดิบเถื่อน เป็นภาพที่สาธารณชนที่เสพสมความสนุกผ่านการไลฟ์ถ่ายทอดสดทาง Facebook หรือ Youtube เห็นจนชินตา แต่ในสนามการเล่นอันดิบเถื่อนถือเป็นการพิสูจน์หัวจิตหัวใจของนักเตะเดินสายอย่างแท้จริง

เวทีแห่งนี้ไม่มีพื้นที่สำหรับผู้อ่อนแอ นักเตะต้องหาวิธีเอาตัวรอด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบอลให้ง่าย ใช้สกิลทักษะ ความรวดเร็วหลบหนีดงตีนที่พร้อมจะประดังเข้ามาสัมผัสผิวกายได้ทุกเมื่อ และทุกครั้งมันไม่มีความเบาซ่อนอยู่เลยสักนิด 

“โฟแบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์ ปีกจอมพริ้วจาก “ลำพูน วอร์ริเออร์” สโมสรใน “รีโวไทยลีก” ซึ่งเคยผ่านดง เสือ สิง กระทิง แรดในฟุตบอลเดินสายมาทั่วประเทศ ก่อนสร้างชื่อโด่งดัง จนก้าวไปสู่ถนนสายฟุตบอลอาชีพสำเร็จ 

พร้อมก้าวไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เรียบร้อยแล้ว เผยมุมมองที่น่าสนใจว่าการเจอความ ดิบ เถื่อน ของฟุตบอลเดินสาย “ในอดีต” ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้เขาไม่กลัวใครยามสวมสตั๊ดลงสนาม

“เจอมาหมดครับ ทั้งโดนไล่เตะ ศอก เล่นแรง แต่ผมมองว่ามันเป็นการสร้างกระดูกฟุตบอลให้กับผม พอเล่นบ่อยๆ จะเรียนรู้ว่าเองว่าควรเล่นแบบไหน เล่นแรงมาเราจะหลบยังไง”

“เขาเล่นแรงมาผมไม่เคยตอบโต้ แค่เล่นในแบบของเรา อีกอย่างมันสอนให้ผมไม่ต้องกลัวใคร ไม่ว่าจะเจอนักเตะเดินสายเก๋าๆ และอดีตทีมชาติไทยหรือตัวลีกเก่าๆ”

 

การปรับตัวจากบอลเดินสาย สู่มืออาชีพ ยกระดับฝีเท้า

 

การก้าวไปเล่นฟุตบอลอาชีพหลังเซ็นสัญญากับ “ลำพูน วอร์ริเออร์” เมื่อปี 2020/21 เปลี่ยนชีวิตเขาไปอย่างสิ้นเชิง เขาสัมผัสถึงความเข้มข้นของฟุตบอลอาชีพจริงๆ ซึ่งแตกต่างจากฟุตบอลเดินสายที่กอดคอเดินทางร่วมกันตั้งแต่วัยทีน 

เมื่อปรับตัวได้เขาสถาปนาตัวเองกลายเป็นตัวจริงของ “ราชันโคขาว” ในไทยลีก 2 หรือ “เอ็ม-150 แชมเปียนส์ชิพ ฤดูกาล 2021/22 

เขากลายเป็นขุนพลเอกพาทีมคว้าแชมป์และสร้างประวัติศาสตร์เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในลีกสูงสุดได้สำเร็จ และก้าวไปติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ในศึกดูไบคัพ ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“การปรับตัวทั้งในสนามและนอกสนามยากมาก ผมซ้อมไม่ได้เลย เพราะมันละเอียดมาก”

“ตอนแรกหายใจไม่ทัน เหนื่อยเร็วมาก ต้องเปลี่ยนตัวเอง การหลับนอนต้องเต็มที่ ไม่เหมือนตอนเดินสายที่แข่งเสร็จแล้วสังสรรค์ดื่มกินได้”

“คนที่มีส่วนในการช่วยปรับตัวคือ โค้ชปอนด์ (จงสฤษดิ์ วุฒิช่วย) เขาค่อยๆ บอก ค่อยๆ สอนผม วิธีการฝึกซ้อม วิธีการเล่น”

“อีกคนคือ พี่บาส (อาทิตย์ สุนธรพิธ) เราเล่นเข้าขากันมาก รู้ใจกัน เขาพยามสอน บอกให้ผมหาพื้นที่ เลี้ยงไลน์ในสนาม หากผมว่างเขาจะส่งบอลให้ผมทันที”

“ผมนำเอาสกิลฟุตบอลเดินสายเข้ามาผสมผสานบางจังหวะช่วยให้ผมกล้าเล่นกล้าลุย ตอน วันเดอร์เลย์ คุมทีมเขาเชื่อมั่นในตัวผม ให้อิสระผมมาก ทำให้ฟอร์มดี”

 

เอาคำดูถูกมาเป็นพลังสู่การติดทีมชาติไทย 

 

ฟุตบอลเดินสายมักถูกมองเป็นลูกหนังชั้นสอง เมื่อเทียบกับฟุตบอลลีกอาชีพ แม้ว่าช่วงหลังภาพลักษณ์จะดีก็ตาม ในฐานะที่เคยเป็นอดีตนักเตะเดินสาย ก่อนมาเป็นนักเตะอาชีพและก้าวไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ในปัจจุบัน “โฟแบร์” ถูกสบประมาทมาโดยตลอด ส่วนทีมชาติไทยยิ่งห่างไกลกลายเป็นเรื่องชวนฝันกลางวัน 

แต่วันนี้เขาสามารถลบคำสบประมาท และยังเชื่อในศักยภาพนักเตะเดินสาย ถ้ามีความฝัน และมีความตั้งใจพัฒนาฝีเท้าตัวเอง สามารถทำแบบตัวเขาได้

“ผมรู้สึกมีพลังขึ้นมาเวลาได้ยินคำพูดเหล่านั้น ผมไม่ตอบโต้ ผมอยากจะทำให้ได้ อยากเข้าไปลีกอาชีพให้ได้”

 

ภาพอ้างอิงจาก : https://www.facebook.com/Thaileague2Official

“ผมว่าฟุตบอลเดินสายเป็นเวทีให้นักเตะได้แจ้งเกิด ตอนนี้มันพัฒนาขึ้นเยอะ มีการถ่ายทอดสด โอกาสที่นักเตะเดินสายจะไปเล่นอาชีพก็มีเยอะขึ้น ขอแค่ตั้งใจ พัฒนาตัวเอง ดูแลร่างกายให้ดี ผมเชื่อว่าอีกไม่นานคำดูถูกเหล่านี้จะหายไปเอง”

“ฟุตบอลเดินสายบูมกว่าเมื่อก่อนมาก บางรายการชิงเงินรางวัลหลักล้าน การเล่นหนักก็หนักในเกม ออกมารู้จักกันหมด เกมจบก็ขอโทษกัน”

“ไม่เหมือนแต่ก่อนเกมจบแต่ข้างนอกไม่จบ ตอนนี้มันไม่มีใครเขาทำแบบนั้นกันแล้วครับ เตะบอลสร้างมิตรภาพพี่น้องกันสมัยนี้ดีมากครับ”

“ตอนนี้มีทีมติดต่อไปเล่นเดินสายบ้างครับ แต่ปฏิเสธไป เพราะสโมสรไม่อนุญาต”

 

ฝันกลายเป็นจริง ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่

 

ผลงานในซีเกมส์ของเขาถือว่าโดดเด่น หลังยิง 3 เม็ด กับ 1 แอสซิสต์ ที่สำคัญเขามีความขยัน มีวินัย จนโดนใจ มาโน โพลกิง เรียกติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ครั้งแรก

เรียกว่าการก้าวมาเล่นอาชีพ 4 ปี ฟอร์มเขาก้าวกระโดดมาไกลมาก แถมทำตามฝันได้สำเร็จ

ดาวเตะวัย 21 ปี กล่าวว่า “ดีใจครับที่เราได้ติดทีมชาติมันเป็นความฝันของผมมาตั้งแต่เด็กๆแล้วครับที่อยากจะได้ติดธงชาติไว้ตรงหน้าอกครับ”

ในวันที่ตลาดของฟุตบอลเดินสายเติบโตขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้นักเตะหลายคนได้โอกาสโชว์ฝีเท้า 

หากพวกเขาฝีเท้าดีจริง โอกาสที่จะต่อยอดไปเล่นในอาชีพ และก้าวไปติดทีมชาติไทยเหมือน “โฟแบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์ มีไม่น้อยเลยทีเดียว

Author

ศุภฤกษ์ สีทองเขียว

หนุ่มแดนหมอแคน ผู้คลั่งไคล้ในฟุตบอล

Photo

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น