Feature

Al Rihla : ลูกฟุตบอลประจำบอลโลก 2022 โดย adidas กับแนวคิดรักธรรมชาติที่มากกว่าใคร | Main Stand

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเสมอสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก นั่นคือ ลูกฟุตบอลประจำการแข่งขัน ที่นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์คอยบอกเล่าเรื่องราวในทัวร์นาเมนต์แต่ละครั้ง เทคโนโลยีใหม่ที่มาพร้อมเจ้าลูกบอลยังมักสร้างประเด็นและข้อถกเถียงได้เสมอ

 


สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ลูกฟุตบอลประจำการแข่งขันได้แก่ Al Rihla หรือ “การเดินทาง” ลูกฟุตบอลสีสันสวยงามที่สื่อถึงการเดินทางของเกมฟุตบอลไปทั่วโลก ที่นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของประเทศกาตาร์ได้ดีแล้ว เทคโนโลยีและเบื้องหลังการสร้างยังมีความน่าสนใจอย่างมาก

Main Stand เล่าถึงเรื่องราวของ Al Rihla ตั้งแต่คอนเซปต์การสร้าง, สองเทคโนโลยีเพื่อสร้างลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบ จนถึงแนวคิดรักธรรมชาติที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับโลกฟุตบอล

 

ลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

เฉกเช่นเดียวกับลูกฟุตบอลรุ่นพี่ที่ใช้ลงทำการแข่งขันบนเวทีฟุตบอลโลกครั้งก่อนหน้า ... Al Rihla ยังคงถูกผลิตโดย adidas แบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดังสัญชาติเยอรมันที่อยู่คู่กับเวทีฟุตบอลโลก ตั้งแต่ปี 1970 ตั้งแต่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Telstar จนถึงการถือกำเนิดของ Al Rihla ในปี 2022

และในครั้งนี้ Al Rihla อันเป็นลูกฟุตบอลประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 มาพร้อมกับจุดหมายสำคัญที่จะช่วยให้เกมลูกหนังตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่การแข่งขันฟุตบอลมีความรวดเร็วมากขึ้น การเคลื่อนที่อย่างแม่นยำของลูกฟุตบอลจึงมีความสำคัญมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Al Rihla จึงถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงสามโจทย์หลักใหญ่ คือจะทำอย่างไรให้ลูกฟุตบอลมีความเร็ว, ความแม่นยำ และการเคลื่อนที่บนอากาศอย่างมั่นคงมากที่สุด 

ทางผู้ออกแบบลูกฟุตบอลใบนี้ได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า โจทย์หลักทั้งสามข้อถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เหมาะสมกับการแข่งขันฟุตบอลยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2022

“การออกแบบใหม่ของเราจะทำให้ลูกฟุตบอลสามารถรักษาความเร็วที่สูงขึ้นของมันขณะเดินทางบนอากาศ”  ฟรานซิสก้า ลอฟเฟลมานน์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลูกฟุตบอลของ adidas กล่าวถึงเป้าหมายในการสร้าง Al Rihla

“สำหรับการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดในโลกกีฬานี้ เราตั้งเป้าหมายที่จะทำเรื่องเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นจริง ผ่านการสร้างลูกฟุตบอลที่แม่นยำที่สุดและรวดเร็วมากที่สุดเท่าที่ฟุตบอลโลกเคยมีมา”

Al Rihla จึงกลายเป็นลูกฟุตบอลที่ถูกพัฒนาขึ้นภายในห้องแล็บของ adidas โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการทดลองลูกฟุตบอลต้นแบบในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง การเตะในสนามจริงโดยผู้เล่นผู้เชี่ยวชาญ, การทดสอบโดยหุ่นยนต์ และทดสอบการลอยบนอากาศภายในอุโมงค์ลม เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดจนแน่ใจว่านี่คือผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ข้อมูลดังกล่าวจึงถูกนำมามาพัฒนาเป็น Al Rihla ลูกฟุตบอลที่มีความแม่นยำและเดินทางได้อย่างคงเส้นคงวามากที่สุดในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน ผ่านเคล็ดลับการสร้างรูปทรงของแผ่นหนังแบบใหม่ และผิวสัมผัสของลูกบอลที่แตกต่างออกไปจากที่ใครเคยสัมผัส

 

สองเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกทั้งใบ

เหตุผลหนึ่งที่คุณสามารถมั่นใจได้ว่า Al Rihla จะกลายเป็นลูกฟุตบอลที่ดีที่สุดเท่าที่การแข่งขันฟุตบอลโลกเคยมีมา คือสองเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเข้ามาเติมเต็มการเดินทางของลูกฟุตบอลใบนี้ นั่นคือ CRT-CORE เทคโนโลยีส่วนแกนกลางของลูกฟุตบอล และ SPEEDSHELL เทคโนโลยีส่วนพื้นผิวที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกฟุตบอลไปตลอดกาล

เริ่มต้นกันที่ CRT-CORE เทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาให้เป็นหัวใจสำคัญของ Al Rihla เนื่องจากความเร็วที่น่าเหลื่อเชื่อ, ความแม่นยำราวกับจับวาง และการเคลื่อนที่อย่างคงเส้นคงวาของลูกฟุตบอลใบนี้ ต่างเกิดขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยี CRT-CORE ทั้งหมด

CRT-CORE ถือเป็นเทคโนโลยีแกนกลางของลูกฟุตบอลที่ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมา เพื่อสร้างลูกฟุตบอลที่เหมาะสมกับเกมฟุตบอลในยุคปัจจุบันที่ลูกบอลต้องเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ดังนั้นแล้ว การควบคุมความเร็ว, ความแม่นยำ และความคงเส้นคงวาที่กล่าวมา จึงจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลูกฟุตบอลมีแกนกลางที่สมบูรณ์แบบเท่านั้น

และเพื่อจะสร้างลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา CRT-CORE จึงมีความพิเศษอยู่ที่การใส่เทคโนโลยีมากมายเข้าไป แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อรูปทรงโดยรวมของลูกบอล และยังคงรักษาอากาศที่บรรจุไว้ในลูกบอลได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะผ่านการใช้งานอย่างหนักเท่าไหร่ก็ตาม ส่งผลให้ Al Rihla ยังคงมีความแม่นยำในการจ่ายบอลแต่ละครั้ง แม้ว่าเกมจะล่วงเลยถึงนาที 90 ของการแข่งขัน

ส่วนอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สำคัญอย่าง SPEEDSHELL ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่ทำให้ลุกฟุตบอล Al Rihla สมบูรณ์แบบมากที่สุด โดยพื้นผิวของลูกฟุตบอลใบนี้ผลิตจากโพลียูรีเทนคุณภาพสูงที่จะมีผิวสัมผัสแตกต่างออกไป และยังประกอบด้วยแผ่นหนัง 20 ชิ้น แทนจะเป็นแผ่นเดียวอย่างที่นิยมในยุคหลัง

เหตุผลที่ adidas เปลี่ยนใจกลับมาทำแผ่นหนังของลูกฟุตบอลเป็นหลายสิบแผ่นอีกครั้ง นั่นเป็นพวกเขาพิสูจน์ในการทดลองแล้วว่า พื้นผิวของ SPEEDSHELL จะสามารถสร้างความแม่นยำ, การเคลื่อนที่ในอากาศอย่างมั่นคง และการโค้งด้วยองศาที่ถูกต้องมากที่สุด ซึ่งเคล็ดลับสำคัญมาจากผิวสัมผัสที่มีความละเอียดในระดับไมโคร ส่งผลให้เกิดความนูนต่ำบนผิวสัมผัสของ Al Rihla

ทางฝ่ายผู้ผลิตเชื่อว่า Al Rihla จะเป็นลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบและขจัดความผิดพลาดของลูกฟุตบอลรุ่นเก่าอย่าง Jabulani ลูกฟุตบอลในฟุตบอลโลก 2010 ที่ความเร็วสูงมากแต่ทิศทางการเคลื่อนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ หรือ Telstar 18 ลูกฟุตบอลในฟุตบอลโลก 2018 ที่เอื้อข้อได้เปรียบแก่ให้การทำประตูในระยะไกล

Al Rihla จึงจะเป็นลูกฟุตบอลที่เคลื่อนที่รวดเร็วแต่แม่นยำ เพื่อสร้างความยุติธรรมแก่ผู้รักษาประตูในการคาดเดาทิศทาง นำมาสู่เกมการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นและสมบูรณ์แบบมากที่สุด ซึ่งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจะถึงนี้

 

ลูกฟุตบอลเพื่อความยั่งยืนของธรรมชาติ

นอกเหนือจากเรื่องเทคโนโลยีและความตั้งใจที่จะสร้างลูกฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ฟุตบอลโลกเคยมีมา Al Rihla ยังเป็นลูกฟุตบอลที่คำนึงถึงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก 

เพราะนับตั้งแต่ลูกฟุตบอล Tiento ในศึกฟุตบอลโลก 1930 จนถึง Telstar 18 เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถพูดได้เลยว่าลูกฟุตบอลใบไหนเป็นลูกบอลรักธรรมชาติ เพราะไม่มีลูกฟุตบอลรุ่นไหนที่ผลิตด้วยวัสดุที่คำนึงถึงธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์

Al Rihla กลายเป็นฟุตบอลลูกแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกที่คำนึงถึงเรื่องภาวะโลกร้อน และวัสดุที่ไม่ทำลายธรรมชาติ โดยชูจุดเด่นเรื่องการใช้หมึกและกาวที่ผลิตจากน้ำแทนจะเป็นพลาสติกพีวีซี นอกจากนั้นแล้ว Al Rihla ยังเป็นลุกฟุตบอลที่ไม่เคยผ่านขั้นตอนการผลิตที่จะสร้างสาร CFC หรือสารเคมีใดที่เกิดการระเหยแล้วนำมาสู่ภาวะเรือนกระจก

ลูกฟุตบอลใบนี้จึงมักใช้การผลิตหรือวัสดุที่เกี่ยวข้องกับน้ำเป็นหลัก เพื่อเป็นการการันตีว่า Al Rihla จะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเคมีทำลายธรรมชาติ นอกจากนี้แล้ว Al Rihla ยังผ่านกระบวนการผลิตที่จะสร้างขยะน้อยที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การผลิตแผ่นหนังส่วนเกินให้มีปริมาณน้อยที่สุด ซึ่งทาง adidas ยืนยันแล้วว่า Al Rihla เป็นลูกฟุตบอลที่สร้างการผลิตแผ่นหนังส่วนเกินน้อยกว่า Telstar 18 ค่อนข้างมาก

Al Rihla ยังเป็นลูกฟุตบอลที่คำนึงส่วนรวมในแง่มุมอื่น โดย adidas ได้ประกาศว่านี่จะเป็นลูกฟุตบอลใบแรกในประวัติศาสตร์ 92 ปีของฟุตบอลโลกที่จะมีการแบ่งปันรายได้สู่องค์กรการกุศล โดยรายได้ 1 เปอร์เซ็นต์จากการจำหน่าย Al Rihla จะถูกมอบให้กับ Common Goal Movement การเคลื่อนไหวเพื่อการกุศลของฆวน มาต้า ที่มีเป้าหมายเป็นการระดมทุนเพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นผ่านกิจกรรมฟุตบอล

Al Rihla จึงไม่ใช่ลูกฟุตบอลที่มีเพียงเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ยังเป็นลูกฟุตบอลที่คำนึงถึงธรรมชาติและสังคมโลก เพราะทุกครั้งที่คุณเลือกซื้อลูกฟุตบอล Al Rihla ไปเล่นหรือเก็บสะสม นอกจากคุณจะมั่นใจว่านี่เป็นลูกฟุตบอลที่ผลิตจากวัสดุอันไม่เป็นพิษภัยต่อธรรมชาติ คุณจะยังมั่นใจว่าเม็ดเงินส่วนหนึ่งที่เสียไปจะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนเพื่อการเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นผ่านกีฬาฟุตบอล

สำหรับใครที่สนใจซื้อลูกฟุตบอล Al Rihla สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วที่ Ari Football และ  https://www.arifootballstore.com/ โดยมีวางจำหน่ายแล้วทั้งรุ่น Pro หรือรุ่นที่ใช้แข่งขันจริงบนเวทีฟุตบอลโลกในราคา 5,000 บาท และรุ่น League ในราคา 1,600 บาท ซึ่งเมื่อดูจากเทคโนโลยีและการคำนึงถึงความยั่งยืน นี่คือลูกฟุตบอลที่คุณไม่ควรพลาดอย่างแท้จริง 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.fifa.com/tournaments/mens/worldcup/qatar2022/media-releases/al-rihla-by-adidas-revealed-as-fifa-world-cup-qatar-2022-tm-official-match
https://soccerballworld.com/adidas-unveiled-al-rihla-but-what-is-amazing-about-the-world-cup-2022-official-match-ball/

Author

ณัฐนันท์ จันทร์ขวาง

Love is not blind – it sees more, not less.But because it sees more, it is willing to see less.

Graphic

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Art Director ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น