NEWS

โฆษณาซูเปอร์โบวล์ 56 แพงสุดในประวัติศาสตร์ 30 วินาที 229 ล้านบาท แต่นักวิเคราะห์ยืนยัน "ยังคุ้มค่า"



ศึกซูเปอร์โบวล์ เกมชิงแชมป์ประจำปีของอเมริกันฟุตบอล NFL ครั้งที่ 56 ระหว่าง ซินซิเนติ เบงกอลส์ กับ ลอสแอนเจลิส แรมส์ กำลังจะเกิดขึ้นในวันนี้ (13 กุมภาพันธ์) ตามเวลาสหรัฐอเมริกา และหนึ่งในเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจคงหนีไม่พ้น ราคาของการซื้อโฆษณาเพื่อออกอากาศทางโทรทัศน์ระหว่างการแข่งขัน

 

ตัวเลขที่ออกมาถือว่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่เมื่อปีก่อน ราคาลดลงเล็กน้อยจากผลพวงของ COVID-19 มาปีนี้ ราคาของโฆษณาซูเปอร์โบวล์พุ่งทะยานเป็นสถิติใหม่ โดย NBC สถานีที่ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดระบุว่า สนนราคาต่อ 30 วินาที สูงถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 229 ล้านบาท และทุกสลอตโฆษณา ขายหมดแล้ว

ทิม แคลกินส์ อาจารย์ด้านการตลาดจาก เคลลอก สคูล ออฟ แมเนจเมนต์ มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสต์เทิร์น ชี้ว่า NBC จะรับทรัพย์จากโฆษณาซูเปอร์โบวล์ครั้งนี้สูงถึงเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,400 ล้านบาท จากโฆษณาราว 70 ตัว และนี่นับเฉพาะโฆษณาระหว่างเกมเท่านั้น ยังมีรายได้จากโฆษณาก่อนและหลังเกมที่สนนราคาถูกกว่าให้ NBC กอบโกยอีก

การทุ่มซื้อโฆษณาด้วยงบมหาศาล แลกกับช่วงเวลาเพียง 30 วินาที อาจถูกใครหลายคนถามถึงความคุ้มค่า แต่ แพทริก เครกส์ อดีตผู้บริหารของ Fox Sports ที่ปัจจุบันผันตัวเป็นที่ปรึกษาสื่อเผยว่า คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม

"ยิ่งมีบริการสตรีมมิ่งและสื่อสังคมออนไลน์ ซูเปอร์โบวล์ยิ่งสำคัญกว่าที่เคย หากคุณอยู่ในธุรกิจที่เชื่อมโยงกับ NFL และคุณซื้อโฆษณาระหว่างเกมซูเปอร์โบวล์ได้ คุณคือของจริง และมันช่วยสร้างแบรนด์ได้มหาศาล อย่าง GoDaddy (บริษัทรับจดเว็บไซต์) พวกเขาลงทุนกับซูเปอร์โบวล์มาหลายปี ทำโฆษณาบ้า ๆ บอ ๆ มากมาย แต่ทุกคนจำพวกเขาได้ และธุรกิจยิ่งโตกว่าเดิม ถึงราคาจะสูง แต่มันเป็นการลงทุนที่ดีมากครับ"

ซึ่งในเรื่องนี้ ทิม แคลกินส์ ก็เห็นด้วยเช่นกัน

"หลายปีก่อนผู้คนพูดว่า 'ซูเปอร์โบวล์กำลังกระแสตกจนเริ่มจะไม่ยั่งยืนแล้ว' ผมมองว่ามันกลับกันโดยสิ้นเชิง เพราะซูเปอร์โบวล์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่มันสร้างประสบการณ์ร่วมกันของผู้ชม และสิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้คนจำนวนมากที่ดูซูเปอร์โบวล์ไม่ได้สนใจการแข่งขันด้วยซ้ำ พวกเขากำลังดูโฆษณาเพื่อเอาไปเมาท์ทั้งต่อหน้าและบนโลกออนไลน์ต่างหาก"

 

ที่มา :

https://edition.cnn.com/2022/02/11/media/super-bowl-commercials-nbc/index.html



AUTHOR

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต
     


PHOTO

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom team
     


x