FEATURE

เพื่อนแท้บอลไทย - 2 ทศวรรษ "เครื่องดื่มตราช้าง" สนับสนุนลูกหนังบ้านเราตรงไหนบ้าง ?



ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา "ฟุตบอลไทย" มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายด้าน


 

หากจะมองหาสิ่งหนึ่งที่ยังเหมือนเดิมไม่แปรผันไป ก็คงเป็น "เพื่อนร่วมทาง" อย่าง "เครื่องดื่มตราช้าง" ที่เข้ามาสนับสนุนวงการลูกหนังไทยมาตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษ ในทุกระดับ ทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ หรือเฉพาะแค่สโมสรบิ๊กเนมเท่านั้น

จนกลายเป็นภาพจำของคนไทย เมื่อไรที่นึกถึงสปอนเซอร์ที่อยู่คู่กับ "ฟุตบอลไทย" ก็ต้องคิดถึงเครื่องดื่มตราช้าง ตั้งแต่ยุคที่แปะโลโก้แบรนด์บนชุดแข่งทีมชาติสุดคลาสสิค มาจนถึงดีลประวัติศาสตร์ 1,100 ล้านบาท สนับสนุนบอลไทยระยะยาว 10 ปี

 

 

ปฐมบทเพื่อนแท้บอลไทย (2000-2008)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 ในยุคที่การแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศเป็นเพียงแค่ ลีกกึ่งอาชีพ และทัวร์นาเมนต์สมัครเล่น ไม่ได้มูลค่ามากพอที่จะดึงดูดให้สปอนเซอร์เจ้าใดอยากมาลงทุนสนับสนุน

"เครื่องดื่มตราช้าง" ถือเป็นสปอนเซอร์เจ้าแรก ๆ ที่ยื่นเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักทีมฟุตบอลท้องถิ่น และกล้าทุ่มเงินสร้างฟุตบอลสเตเดียม "สนามเบียร์ช้าง บ้านบึง" ให้กับ สมาคมฟุตบอลจังหวัดชลบุรี ที่กำลังฟอร์มทีมส่งเข้าแข่งขัน ศึกโปรวินเชียลลีก (ลีกจังหวัด) ในซีซั่นแรก

เนื่องจาก เครื่องดื่มตราช้าง มองว่า สนาม เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสโมสรกีฬา ที่ต้องการยกระดับตัวเองไปสู่ความเป็นอาชีพ

นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 21 ปีแล้วที่ เครื่องดื่มตราช้าง ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักของ ชลบุรี เอฟซี ทีมลูกหนังต้นแบบท้องถิ่นนิยม และเป็นตัวอย่างชั้นดีของการสร้างระบบเยาวชนให้เกิดขึ้นจริง ในสังคมฟุตบอลไทย สร้างผลผลิตมาประดับวงการบอลไทยมากมาย

ต่อมาในปี 2003 เครื่องดื่มตราช้าง ขยับสู่สเกลที่ใหญ่ขึ้น ด้วยการเข้าไปสนับสนุนสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเป็นสปอนเซอร์หลักทีมชาติไทยทุกชุด ทุกรุ่นอายุ (รวมหมดทั้ง ฟุตบอล, ฟุตซอล, ฟุตบอลชายหาด) นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จวบจนถึงปัจจุบัน

และไม่เพียงแค่จ่ายเงินเพื่อเป็นสปอนเซอร์หลักเพียงอย่างเดียว เครื่องดื่มตราช้าง ยังเป็นผู้นำเทรนด์ มอบเงินอัดฉีดให้แก่ทัพช้างศึก ยามลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์หรือแมตช์ที่สำคัญ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนในการตอบแทนความทุ่มเทของเหล่าผู้เล่นตัวแทนประเทศ ที่ลงสนามแบบ "เล่นไม่เลิก" ต่อสู้บนผืนหญ้า เพื่อความสุขของคนไทยทั้งชาติ

 

บูมลีกอาชีพ (2006-2015)

ในปี 2006 หลังจากที่ ทีมโต๊ะเล็กทีมชาติไทย ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตซอลโลก มาแล้ว 2 สมัย ทำให้เกิดกระแสตื่นตัวต่อกีฬาฟุตซอลในบ้านเรา

"เครื่องดื่มตราช้าง" จึงได้เข้ายื่นมือเข้าไปเป็นอีกหนึ่งผู้สนับสนุน การแข่งขันฟุตซอล ไทยลีก ตั้งแต่ฤดูกาลแรก จนถึงปัจจุบัน และเริ่มสนับสนุนสโมสรฟุตซอลอาชีพทั่วไทยมาตั้งแต่ปี 2009 รวมถึงศึกชิงถ้วยใหญ่สุดของวงการโต๊ะเล็กบ้านเรา "ฟุตซอล เอฟเอ คัพ" ก็ได้ เครื่องดื่มตราช้าง เป็นสปอนเซอร์มาตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ เครื่องดื่มตราช้าง ยังได้เป็นผู้สนับสนุน 2 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับนานาชาติ นั่นคือ ศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก ปี 2012 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และศึกฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรโลก World Intercontinental Futsal Cup ในช่วงปี 2018-2020 อีกด้วย

ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะในลีกฟุตซอลเท่านั้นที่ เครื่องดื่มตราช้าง เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ของการแข่งขันทั้งลีก บอลถ้วยภายในประเทศ, รายการใหญ่ระดับนานาชาติ รวมถึงเป็นผู้สนับสนุนหลักสโมสรอาชีพโต๊ะเล็กไทย อาทิ สุราษฎร์ธานี เอฟซี , บลูเวฟ ชลบุรี

ในวงการฟุตบอลลีกบ้านเรา "เครื่องดื่มตราช้าง" ก็ถือเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ที่มีความสำคัญ ต่อการสร้างกระแสบูมลีกอาชีพยุคใหม่

เพราะนับตั้งแต่ปี 2009 ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีการเปลี่ยนแปลงกฎ ปรับโครงสร้างลีก เปิดโอกาสสโมสรจากทั่วประเทศได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น จนเกิดเป็นกระแสท้องถิ่นนิยม

เครื่องดื่มตราช้าง ก็ยื่นมือเข้าไปสนับสนุนสโมสรมาโดยตลอด ทั้งอดีตและปัจจุบันจำนวนกว่า 60 ทีม โดยเริ่มให้การสนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2007 (ยกเว้น ชลบุรี เอฟซี ที่สนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2000) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมระดับจังหวัด เป็นตัวแทนท้องถิ่นนั้น ๆ หรือไม่ก็เป็นทีมที่แนวทางชัดเจนว่าต้องการปลุกปั้นเยาวชน ให้โอกาสผู้เล่นดาวรุ่ง โดยหวังว่าเงินสนับสนุนที่ให้ไป สุดท้ายจะตกไปถึงการพัฒนาเยาวชน และสร้างทรัพยากรสู่ทีมชาติไทย

หลายสโมสรกลายเป็นพันธมิตรเหนียวแน่น ยาวนานเกิน 10 ปี เช่น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี, อ่างทอง เอฟซี, อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด, กำแพงเพชร เอฟซี, สุรินทร์ ซิตี้, นครปฐม ยูไนเต็ด, อยุธยา (ทั้ง เอฟซี, วอริเออร์, ยูไนเต็ด)

และบางสโมสรฟุตบอล ก็ได้รับการสนับสนุนจาก ช้าง มาตั้งแต่วันตั้งไข่ในลีกล่างจนเติบโตในเวทีไทยลีก อาทิ ราชบุรี เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี, ตราด เอฟซี

ที่สำคัญ เครื่องดื่มตราช้าง ยังทุ่มเงินร่วมเป็นสปอนเซอร์ให้แก่ศึกฟุตบอลไทยลีก มาตั้งแต่ปี 2011 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับ ฟุตบอลถ้วย "ช้าง เอฟเอ คัพ" ที่เครื่องดื่มตราช้าง เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ปีติดต่อกันแล้ว

 

ต่อยอดสู่ความยั่งยืน (2016-ปัจจุบัน)

นอกจากจะสนับสนุนวงการฟุตบอลไทย ทั้งในระดับทีมชาติ, ลีกอาชีพ และสโมสร แล้ว "เครื่องดื่มตราช้าง" ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญ ในองค์ประกอบส่วนอื่น ๆ เพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน

โดยนับตั้งแต่ปี 2016 เครื่องดื่มตราช้าง ได้มอบเงินสนับสนุน กองทุนพัฒนากีฬาเพื่อเยาวชน ปีละ 10 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้พัฒนาบุคลากรระดับเยาวชนฟุตบอลไทย ที่ในอนาคตจะกลายมาเป็น กำลังสำคัญของประเทศ

รวมถึงดีลประวัติศาสตร์สนับสนุนวงการลูกหนังไทย 10 ปี เป็นเงินจำนวน 1,100 ล้านบาท เพื่อให้ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำไปใช้พัฒนาฟุตบอลไทยทั้งระบบ

ควบคู่กับโครงการอื่น ๆ ที่ เครื่องดื่มตราช้าง ดำเนินการทำด้วยตัวเองมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 15 ปี อย่าง "ศูนย์ฝึกไทยเบฟ ฟุตบอล อะคาเดมี" ที่เปิดสอนศาสตร์ลูกหนังแบบฟรี ๆ ให้แก่เยาวชนผู้สนใจ ปัจจุบันมีเยาวชนไม่ต่ำกว่า 500,000 คน เคยผ่านโครงการนี้มาแล้ว

โครงการ ช้าง โมบาย ฟุตบอล ยูนิต ที่เป็นรถเคลื่อนที่ออกไปสัญจรสอนทักษะเยาวชนตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วไทยแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย, ทัวร์นาเมนต์บอลเด็กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง "ช้าง จูเนียร์ คัพ", รวมถึงการจัดอบรมโค้ชฟุตบอล เพื่อส่งเสริมและสร้างบุคลากรเลือดใหม่ของฟุตบอลไทย ให้นำเอาวิชา ความรู้ ไปถ่ายทอดต่อสู่เยาวชนในทุกระดับ

เครื่องดื่มตราช้าง จึงไม่ใช่แค่ผู้สนับสนุนที่จ่ายเงิน แค่เฉพาะส่วนทีมชาติ หรือทีมใหญ่ที่ปรากฏตามหน้าสื่อเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นสปอนเซอร์ที่มากกว่าสปอนเซอร์ และอยู่เคียงข้างเป็นเพื่อนแท้ของ ฟุตบอลไทย มาอย่างยาวนานตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา และพร้อมที่เดินหน้าก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ไปด้วยกัน



AUTHOR

อลงกต เดือนคล้อย

Fake Writer
     


PHOTO

อภิสิทธิ์ โชติพิบูลย์ทรัพย์

Graphic Designer แห่ง Main Stand ผู้รับเหมางานภาพกราฟิกหน้าปกบทความทุกชิ้น
     


x